ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรื่องที่แนะนำ

กระบวนการผลิตสื่อโฆษณาหรือวีดีโอโฆษณา

กระบวนการผลิตสื่อโฆษณา ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือออนโทรทัศน์ ใช้กระบวนการเดียวกัน Pre-production คือระยะเตรียมการถ่ายทำ เป็นระยะที่สำคัญในการเริ่มต้นทำงาน เพราะเป็นขั้นตอนการวางแผนการทำงานและจัดเตรียมงานก่อนที่จะลงมือถ่ายทำ Production คือขั้นตอนการผลิตหรือการถ่ายทำ เป็นการนำแผนการผลิตที่ได้วางเอาไว้ในขั้นตอนแรกมาปฏิบัติให้เกิดผลงานออกมาเป็นรูปธรรมตรงตามรูปแบบที่ได้วางแผนออกมาให้ได้มากที่สุด   Post-production คือขั้นตอนการดำเนินงานหลังการผลิต ซึ่งเป็นขั้นตอนของการตัดต่องานให้เรียบร้อยสมบูรณ์ ทั้งในด้านภาพ เสียง เทคนิคพิเศษต่าง ๆ ที่ใส่เพิ่มเติมเข้ามา รวมไปจนถึงการตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะนำผลงานไปนำเสนอ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหม กว่าที่จะสร้างสรรค์รายการหรือโฆษณาออกมาได้สักชิ้นงานหนึ่งนี่เป็นเพียงการนำเสนอขั้นตอนการทำงานเพียงคร่าว ๆ ในการทำ เท่านั้นเอง เพราะในแต่ละขั้นตอน ก็ยังมีรายละเอียดที่แยกย่อยออกไปอีกมากมาย จึงทำให้สามารถออกมาเป็นงานโฆษณาที่เราได้รับชมกันผ่านสื่อโทรทัศน์และทางสื่อต่าง ๆ นั่นเอง สนใจผลิตวีดีโอ โทร.096-997-3670 ตัวอย่างออกกองถ่ายทำ Showreel

พัฒนาการของ Visual Effect ตอนที่4 กับภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings : The Return of the King

ภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings : The Return of the King กับทีม VFX - พัฒนาการของ Visual Effect


โมเดลแบบจำลอง
หลายๆฉากที่ใช้ใน the Return of the King นั้นถูกสร้างมาจากแบบจำลองและ Matte Painting ซึ่งภายหลังจะนำไปผสมกับภาพ CGI ทีมงานใช้เทคนิคที่หลากหลายและใช้กล้องที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะสามารถนำเอาภาพของแบบจำลองไปผสมกับภาพของนักแสดงและทิวทัศน์ของจริงได้อย่างสมบูรณ์

Animation ของตัวละคร
ตัวละครมากมาย เช่น Trolls, the Shelob, the Mûmakil และอื่นๆอีกมากมายนั้นถูกสร้างขึ้นมาด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ผู้สร้างนั้นใช้เวลาเป็นเดือนๆในการออกแบบและปั้นแบบจำลองขนาด 5 ฟุตและทำการสแกนเข้าไปในคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้น Animator จะทำการ Rig กระดูกและกล้ามเนื้อก่อนที่จะทำการ Animate ทีมผู้สร้างยังได้ทำ ตัวแสดงแทนแบบดิจิตัลสำหรับนักแสดงหลายๆคน และทำการ Animate ด้วยชุด Motion Capture ทำให้ Gollum มีชีวิตขึ้นมา และการใช้ Sub-Surface Scattering เพื่อให้แสงกับผิวของตัวละครเพื่อให้ได้ความสมจริง ซึ่งเอาเข้าจริงๆก็เป็นเรื่องที่ยากมากๆเลยทีเดียว



เหมือนกับคุณได้ไปอยู่ตรงนั้น
การเคลื่อนกล้องในแต่ละฉากนั้นถูกใช้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน จุดประสงค์ก็เพื่อที่จะสร้างความสมจริงสองแบบ ถ้าเป็นฉากสนามรบ เราก็อยากที่จะรู้สึกเหมือนเราอยู่ในสนามรบ ถ้าต้องการผลลัพธ์แบบนั้นก็จำเป็นจะต้องให้คุณรุ้สึกเหมือนกับอยู่หลังม้า กล้องก็เลยต้องมีการเคลื่อนไหวบ้างเหมือนกับมันเคลื่อนไปข้างหน้าพร้อมๆกับคุณ การเคลื่อนไหวอีกรูปแบบนึงถูกใช้กับ Mûmakil แนวความคิดก็คือ กล้องจะต้องสั่นเพื่อที่จะได้รู้สึกถึงน้ำหนักของการย่ำเท้าในแต่ละก้าว ทุกครั้งที่เท้าของ Mûmakil แตะพื้น กล้องก็จะสั่น ยิ่งภาพใกล้เท่าไร การสั่นก็จะยิ่งรุนแรงเท่านั้น

VFX Team
Jym Rygiel
Joe Letteri
Randall William Cook
Alex Funke
Cr.chilltorial.net & AE Tuts+

บริษัทผลิตภาพยนตร์โฆษณา บริการงานด้านโปรดักชั่น เฮ้าส์ รับผลิตวีดีโอโฆษณาโทรทัศน์ โฆษณาทีวี วีดีโอไวรัล หนังสั้น หนังโฆษณา วีดีโออนิเมชั่น วีดีโอทั่วไป รับทำงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก วิชวลเอฟเฟ็กต์ โมชั่นกราฟฟิก  ซีจี เทเลชีน และอื่นๆ

สนใจสอบถามโทร.096-997-3670

VDO Production House : VDO product TVC VTR Shortfilm FilmProduction 2D-3D Motion Graphic Sound media ViralVDO VDOadvertising editing telecine  product presentation 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม