ขั้นตอนการผลิตวีดีโอโปรดักชั่น VDO Production
สื่อโทรทัศน์มักจะได้รับความสนใจจากผู้ชมมากกว่าสื่อชนิดอื่น ๆ
เนื่องจากสามารถสื่อสารได้ถึงอารมณ์และภาพลักษณ์ของสินค้าชนิดนั้น ๆ
สามารถสื่อสารได้ถึงจุดจับใจ
ที่จะทำให้ผู้ที่ได้ชมเกิดความสนใจในตัวสินค้าได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ยังสามารถแสดงการสาธิตวิธีใช้สินค้าและบริการได้อีกด้วย
เป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายการที่มีผู้ชมมากยกตัวอย่างเช่น
ในรายการละครหลังข่าว ที่จะมีผู้เข้าชมมากมายหลายล้านคนทั่วประเทศ
แม้ว่าราคาที่ใช้ในการออกอากาศแต่ละครั้งจะสูงมาก แต่เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ชมที่จะได้เห็นโฆษณาแล้วก็ถือว่าคุ้มค่าอีกทั้งสถานีโทรทัศน์ก็ยังผลิตรายการที่มีความแตกต่างกันออกไป
ทำให้เกิดความแตกต่างของกลุ่มผู้ชมในแต่ละรายการ
ตรงจุดนี้จะทำให้นักโฆษณาสามารถวางแผนเพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้
ความยาวของภาพยนตร์โฆษณาในปัจจุบันพบว่ามีความยาวโดยเฉลี่ยที่สั้นลง
เราจะพบโฆษณาที่มีความยาวเพียง 15 วินาทีเพิ่มมากขึ้นทั้งนี้เกิดขึ้นจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ
ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนการทำงานที่ดี เพราะสื่อโฆษณาที่มีความสั้นมากเกินไป
จะทำให้ใส่รายละเอียดของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ลงไปได้น้อย
และสร้างความสนใจได้ยากขึ้นแต่หากมีความยาวมากเกินไป
ก็อาจจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความเบื่อหน่ายและไม่อยากดูต่อ
ความยาวของโฆษณาที่ดีนั้นมีผลต่อการสร้างความเข้าใจ
ดึงดูดความสนใจและสร้างการจดจำให้แก่ผู้บริโภค
ซึ่งโดยปกติแล้ว การผลิตรายการโทรทัศน์นั้นจะใช้เวลาเฉลี่ยโดยประมาณ
90 วัน นับตั้งแต่เริ่มแนวคิดจนกระทั่งสิ้นสุดการผลิต แต่ทั้งนี้
ก็ขึ้นอยู่กับความยากง่าย รายละเอียดการถ่ายทำ
รวมไปถึงระยะเวลาในการศึกษาหาข้อมูลเพื่อทำบทถ่ายทำของเรื่องด้วย
เมื่อมีความต้องการที่จะผลิตรายการ ผู้ดำเนินการผลิตจะมอบหมายหน้าที่เหล่านี้ให้ที่จะมีหน้าที่วางแผนการทำงาน
จัดประชุม ประสานงานต่าง ๆ ทั้งหมดทั้งมวลที่เกี่ยวข้องกับงานที่จะถ่ายทำ
ขั้นตอนการผลิตรายการหรือสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์
ประกอบด้วยขั้นตอนพื้นฐานดังนี้
1.
Pre-production คือการรับเรื่องราว
สาระสำคัญ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายการ ผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าจากลูกค้า
นอกจากนี้ก็เป็นในส่วนของความต้องการของลูกค้า
วัตถุประสงค์ของการทำรายการ กลุ่มผู้ชมที่เป็นเป้าหมาย รูปแบบของรายการ
และความยาวของสื่อที่ต้องการ ซึ่งเป็นขั้นตอนเริ่มต้นของกระบวนการในระบบ
2.
Approach or Outline development ขั้นตอนนี้จะเป็นการกำหนดขอบเขตของเรื่อง
อาจจะเขียนหรือนำเสนอแบบปากเปล่าต่อหน้าลูกค้า เพื่อนำเสนอแนวความคิด
และให้ลูกค้าอนุมัติในแนวคิดที่นำเสนอไป
3.
Scripting ในส่วนนี้จะเป็นขั้นตอนของการเขียนบทถ่ายทำแบบสมบูรณ์
เพื่อให้ลูกค้าอนุมัติบทถ่ายทำนั่นเอง
4.
Storyboarding or Blocking เป็นรูปแบบการถ่ายทำที่มีภาพประกอบเนื้อหาที่ชัดเจนมากขึ้นเพื่อให้
ลูกค้าและทำความเข้าใจและอนุมัติตาม
5.
Shooting or Image acquisition ตรงนี้จะเป็นในส่วนของขั้นตอนการถ่ายทำ
หรือการบันทึกภาพตามบทถ่ายทำในสถานที่จริง
6.
Editing/Post-production เมื่อทำการถ่ายทำเสร็จแล้ว
จะเป็นในขั้นตอนของการดำเนินงานหลังการถ่ายทำ โดยจะมีการดำเนินการในไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อ
ซึ่งเป็นการตัดต่อทั้ง picture, sound, narration,
graphics, animation และ เข้ามาไว้ด้วยกัน ลูกค้าสามารถเข้าชมในขั้นตอนการตัดต่อนี้ได้
หรืออาจจะเข้าชมเมื่อกระบวนการ เสร็จแล้วก็ได้
7.
Audio/Voice narration recording เป็นขั้นตอนบันทึกเสียง
จะใช้นักให้เสียงอาชีพมาทำการบันทึกเสียงคำบรรยาย
รวมไปถึงการประกอบเสียงประกอบต่าง ๆ ที่ใช้ในรายการนั้น ๆ ด้วย
8.
Music/Sound effects/Sweetening ในส่วนนี้จะเป็นขั้นตอนการประกอบเสียงดนตรี
อาจจะทำขึ้นมาใหม่หรือใช้ดนตรีประกอบที่มีอยู่แล้วก็ได้
ขึ้นอยู่กับความต้องการของรายการและงบประมาณที่มีอยู่
9.
Review/Evaluation and approval เป็นส่วนของขั้นตอนการชมชิ้นงานของลูกค้า
หากได้รับความพงพอใจก็จะได้รับการอนุมัติ
10.
Duplication and distribution เมื่องานได้รับการอนุมัติแล้ว
ก็จะเป็นขั้นตอนของการทำสำเนาและแจกจ่าย อาจส่งให้สถานีโทรทัศน์หรือแจกจ่ายไปยังกลุ่มเป้าหมายต่าง
ๆ
สนใจผลิตวีดีโอ โทร.096-997-3670
ตัวอย่างงานออกกองถ่ายทำ
VIDEO
VIDEO
Showreel
VIDEO
VIDEO
VIDEO
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น