ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรื่องที่แนะนำ

กระบวนการผลิตสื่อโฆษณาหรือวีดีโอโฆษณา

กระบวนการผลิตสื่อโฆษณา ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือออนโทรทัศน์ ใช้กระบวนการเดียวกัน Pre-production คือระยะเตรียมการถ่ายทำ เป็นระยะที่สำคัญในการเริ่มต้นทำงาน เพราะเป็นขั้นตอนการวางแผนการทำงานและจัดเตรียมงานก่อนที่จะลงมือถ่ายทำ Production คือขั้นตอนการผลิตหรือการถ่ายทำ เป็นการนำแผนการผลิตที่ได้วางเอาไว้ในขั้นตอนแรกมาปฏิบัติให้เกิดผลงานออกมาเป็นรูปธรรมตรงตามรูปแบบที่ได้วางแผนออกมาให้ได้มากที่สุด   Post-production คือขั้นตอนการดำเนินงานหลังการผลิต ซึ่งเป็นขั้นตอนของการตัดต่องานให้เรียบร้อยสมบูรณ์ ทั้งในด้านภาพ เสียง เทคนิคพิเศษต่าง ๆ ที่ใส่เพิ่มเติมเข้ามา รวมไปจนถึงการตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะนำผลงานไปนำเสนอ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหม กว่าที่จะสร้างสรรค์รายการหรือโฆษณาออกมาได้สักชิ้นงานหนึ่งนี่เป็นเพียงการนำเสนอขั้นตอนการทำงานเพียงคร่าว ๆ ในการทำ เท่านั้นเอง เพราะในแต่ละขั้นตอน ก็ยังมีรายละเอียดที่แยกย่อยออกไปอีกมากมาย จึงทำให้สามารถออกมาเป็นงานโฆษณาที่เราได้รับชมกันผ่านสื่อโทรทัศน์และทางสื่อต่าง ๆ นั่นเอง สนใจผลิตวีดีโอ โทร.096-997-3670 ตัวอย่างออกกองถ่ายทำ Showreel

พัฒนาการของ Visual Effect ตอนที่3 กับภาพยนตร์เรื่อง Avatar

ภาพยนตร์เรื่อง Avatar กับ VFX Team ของการพัฒนา Visual Effect

การสร้าง ชาวนาวี
ตัวละครถูกสร้างขึ้นมาอย่างสมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อที่จะทำให้ได้แบบนั้น ทุกแผนกจำเป็นจะต้องทำงานกันอย่างเต็มที่ ตั้งแต่การ Rigging ใบหน้าและลำตัว การเคลื่อนไหวและการทำ Motion Capture จนถึงการ Render ทุกๆฝ่ายทำงานร่วมกันเป็นทีมและนำเสนอความตั้งใจของพวกเค้าผ่านตัวผลงานที่เราได้เห็นกัน รูปถ่ายและแบบสแกนของนักแสดงถูกใช้เพื่อที่จะสร้างรายละเอียดอันน่าทึ่งที่เห็นได้ทั้งใน ชาวนาวี และฝ่ายมนุษย์เอง

ตัวละครบางตัวเช่น Jake ที่มีทั้ง ตัวแสดงแทน Avatar และ ตัวแสดงแทนมนุษย์แบบดิจิตัล มีการเก็บข้อมูลที่เยอะมากๆจากการสแกนแบบดิจิตัลและการใช้ Light Stage Capture อีกทั้งยังมีการทำพื้นผิวเพิ่มเติมเพื่อที่จะทำให้แน่ใจว่ารายละเอียดทั้งหมดนั้นไปถึงผลงานขั้นสุดท้าย


บริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์ บริการงานด้านผลิตสื่อมัลติมีเดีย วีดีโอโฆษณา วีดีโอพรีเซ้นเทชั่น ไวรัลวีดีโอ วีดีโอโปรไฟล์ รายการทีวี สารคดี มิวสิควีดีโอ ถ่ายทำและตัดต่อวีดีโอ ออกกองถ่ายทำ โฆษณาทีวี โฆษณาโทรทัศน์ TVC VTR ViralVDO musicvdo shortfilm Filmproduction รับทำงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ซีจี CG animation VFX ทำสีภาพ ปรับสีภาพ color grading  aftereffect editing บริษัทผลิตโฆษณา จัดทำวีดีโอมัลติมีเดีย จัดหานักแสดง จัดหาสถานที่ถ่ายทำ รับทำvisual motion graphic ราคาถูก ราคากันเอง2


Facial Capture และ Motion Capture
เพื่อที่จะทำให้ชาวนาวีดูน่าเชื่อถือ การเคลื่อนไหวที่สมจริงนั้นสำคัญมากๆ ทางทีมงานใช้เทคนิคที่หลากหลายเพื่อให้ได้การเคลื่อนไหวบนใบหน้าที่สมจริงมากขึ้นไปอีก ด้วยการใช้กล้องที่มีความละเอียดสูงติดไว้กับใบหน้าของนักแสดงและทำการมาร์คจุดไว้ให้ทั่วใบหน้า ซอฟท์แวร์จะสามารถรับรู้ได้ว่ากล้ามเนื้อส่วนไหนมีการเคลื่อนไหว และนำเอาข้อมูลทั้งหมดนี้ไปใส่ในตัวละครในรูปแบบดิจิตัลที่สร้างขึ้นมา

"นี่เป็นการ Rig ใบหน้าที่ก้าวหน้ามากที่สุดเท่าที่ผมเคยได้ทำงานมาเลย - Andy Jones"


บริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์ บริการงานด้านผลิตสื่อมัลติมีเดีย วีดีโอโฆษณา วีดีโอพรีเซ้นเทชั่น ไวรัลวีดีโอ วีดีโอโปรไฟล์ รายการทีวี สารคดี มิวสิควีดีโอ ถ่ายทำและตัดต่อวีดีโอ ออกกองถ่ายทำ โฆษณาทีวี โฆษณาโทรทัศน์ TVC VTR ViralVDO musicvdo shortfilm Filmproduction รับทำงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ซีจี CG animation VFX ทำสีภาพ ปรับสีภาพ color grading  aftereffect editing บริษัทผลิตโฆษณา จัดทำวีดีโอมัลติมีเดีย จัดหานักแสดง จัดหาสถานที่ถ่ายทำ รับทำvisual motion graphic ราคาถูก ราคากันเอง1
Stereo 3D
สภาพแวดล้อมในภาพยนตร์เรื่องนี้ดูดีเป็นพิเศษ นั่นเป็นเพราะว่าความจริงแล้วมันถูกสร้างมาเพื่อให้เป็นสามมิติมาตั้งแต่ทีแรกแล้ว การแสดงต่างๆในภาพยนตร์ถูกถ่ายด้วยกล้องสามมิติของ Fusion ที่สร้างโดย James Cameron และ Vance Pace และ Compsoite ด้วย Shake รุ่นที่ถูกปรับแต่งมาโดยเฉพาะ

เมื่อธรรมชาติของภาพยนตร์ที่เป็นสามมิติมาพบกับองค์ประกอบสองมิติ Matte Painting จึงเป็นหัวข้อที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมากในการหาหนทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและสมจริงที่สุดในการสร้างสภาพแวดล้อมขึ้นมา

สภาพแวดล้อมที่สมจริง

โลกของแพนโดร่าเป็นป่า และฉาก Visual Effect หลายๆฉากจะมีองค์ประกอบที่เป็นป่าอยู่เสมอ ทีมงานสร้างต้นไม้มากมายโดยการใช้ ซอฟท์แวร์ที่คิดค้นขึ้นเองเป็นเครื่องมือในการสร้าง แต่ก็มีบางส่วนที่ถูกปั้นด้วยมือ และส่วนมากถูกสร้างด้วยความละเอียดที่สูงมากๆ ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดอาจจะละเอียดมากถึง 1.2 ล้านโพลีกอน และในเฟรมหนึ่งอาจจะมีต้นไม้เป็นร้อยเป็นพันต้นที่จะต้อง Render การทำงานให้มีประสิทธิภาพนั้นสำคัญ ทีมงานเลยสร้างชุดของต้นไม้ที่มีความละเอียดต่ำกว่ามาใช้งาน ด้วยวิธีนี้ ต้นไม้ที่มีความละเอียดสูงจะถูกใช้แค่บริเวณที่ใกล้กับกล้อง และที่มีความละเอียดต่ำก็จะอยู่ไกลออกไป

"James Cameron และทีมงานของเขาใช้เวลาไปมากกับการออกแบบโครงสร้างทางธรรมชาติของแพนโดร่า -Dan Lemmo"


บริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์ บริการงานด้านผลิตสื่อมัลติมีเดีย วีดีโอโฆษณา วีดีโอพรีเซ้นเทชั่น ไวรัลวีดีโอ วีดีโอโปรไฟล์ รายการทีวี สารคดี มิวสิควีดีโอ ถ่ายทำและตัดต่อวีดีโอ ออกกองถ่ายทำ โฆษณาทีวี โฆษณาโทรทัศน์ TVC VTR ViralVDO musicvdo shortfilm Filmproduction รับทำงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ซีจี CG animation VFX ทำสีภาพ ปรับสีภาพ color grading  aftereffect editing บริษัทผลิตโฆษณา จัดทำวีดีโอมัลติมีเดีย จัดหานักแสดง จัดหาสถานที่ถ่ายทำ รับทำvisual motion graphic ราคาถูก ราคากันเอง


ตัวอย่างการทำภาพยนตร์เรื่อง Avatar


VFX Team
Stephen Rosembaun
Joe Letteri
Richard Baneham
Andrew R. Jones

Cr.chilltorial.net & AE Tuts+

บริการงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ตัดต่อวีดีโอ Post Production งานอนิเมชั่น 3D 2D รับทำวิชวลเอฟเฟ็กต์ visual effect ซีจี color grading VFX Animation 2D-3D  Motion Graphic สอบถามเพิ่มเติมโทร.096-997-3670 หรือช่องทางติดต่ออื่นคลิก

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม