ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรื่องที่แนะนำ

กระบวนการผลิตสื่อโฆษณาหรือวีดีโอโฆษณา

กระบวนการผลิตสื่อโฆษณา ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือออนโทรทัศน์ ใช้กระบวนการเดียวกัน Pre-production คือระยะเตรียมการถ่ายทำ เป็นระยะที่สำคัญในการเริ่มต้นทำงาน เพราะเป็นขั้นตอนการวางแผนการทำงานและจัดเตรียมงานก่อนที่จะลงมือถ่ายทำ Production คือขั้นตอนการผลิตหรือการถ่ายทำ เป็นการนำแผนการผลิตที่ได้วางเอาไว้ในขั้นตอนแรกมาปฏิบัติให้เกิดผลงานออกมาเป็นรูปธรรมตรงตามรูปแบบที่ได้วางแผนออกมาให้ได้มากที่สุด   Post-production คือขั้นตอนการดำเนินงานหลังการผลิต ซึ่งเป็นขั้นตอนของการตัดต่องานให้เรียบร้อยสมบูรณ์ ทั้งในด้านภาพ เสียง เทคนิคพิเศษต่าง ๆ ที่ใส่เพิ่มเติมเข้ามา รวมไปจนถึงการตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะนำผลงานไปนำเสนอ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหม กว่าที่จะสร้างสรรค์รายการหรือโฆษณาออกมาได้สักชิ้นงานหนึ่งนี่เป็นเพียงการนำเสนอขั้นตอนการทำงานเพียงคร่าว ๆ ในการทำ เท่านั้นเอง เพราะในแต่ละขั้นตอน ก็ยังมีรายละเอียดที่แยกย่อยออกไปอีกมากมาย จึงทำให้สามารถออกมาเป็นงานโฆษณาที่เราได้รับชมกันผ่านสื่อโทรทัศน์และทางสื่อต่าง ๆ นั่นเอง สนใจผลิตวีดีโอ โทร.096-997-3670 ตัวอย่างออกกองถ่ายทำ Showreel

พัฒนาการของ Visual Effect ตอนที่2 กับภาพยนตร์เรื่อง Alice in Wonderland

ภาพยนตร์เรื่อง Alice in Wonderland นำเสนอ VFX กับการพัฒนาการของ Visual Effect

ตัวละครลูกผสมแสนประหลาด
ตัวละครเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาด้วยคอมพิวเตอร์และถูกเอาไปรวมเข้ากับภาพของนักแสดงจริงๆที่ถูกถ่ายทำไว้ สำหรับ Alice in Wonderland นั้น เทคนิคนี้ไม่ใช่เป็นเพียงเทคนิคที่ยอดเยี่ยมในการทำให้ตัวละครเหมือนจริง แต่ยังแฝงไปด้วยจินตนาการและความเพ้อฝันเสมือนเป็นภาพวาดของ Tweedles และ Stayne สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดของเทคนิคนี้ก็คือ มันไม่ใช่แค่เหมือนนักแสดง แต่มันเป็นใบหน้าของนักแสดงจริงๆซึ่งยังรักษาการแสดงออกบนใบหน้าที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ด้วย

VDO Production house บริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์ รับผลิตสื่อมัลติมีเดียทุกชนิด ถ่ายทำหนังโฆษณา ถ่ายภาพยนตร์โฆษณา VDO Advertising viralvdo Presentation วีดีโอพรีเซ้นเทชั่น วีดีโอโปรไฟล์ สตูดิโอถ่ายทำ ทำภาพด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิก  visua effect sound media shorfilm
Chroma Keying
เทคนิคนี้จัดเป็นเทคนิคที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในการสร้างภาพยนตร์ มันคือการลบพื้นที่ของสีเพื่อที่จะแทรกพื้นหลังที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดด้วยคอมพิวเตอร์ Alice in Wonderland นำเสนอโลกแห่งจินตนาการที่เต็มไปด้วยตัวละครแปลกๆมากมาย ดังนั้นเมื่อ Alice เดินทางเข้ามาในโลกแห่งนี้ ทุกๆสิ่งรอบๆตัวล้วนไม่ใช่ความจริงอีกต่อไป ทุกๆอย่างถูกถ่ายทำด้วย Green Screen (ฉากสีเขียว) ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่บรรยากาศสภาพแวดล้อม แต่รวมถึงทุกๆคนด้วยทั้ง ช่างเทคนิค, ทีมงานเครื่องกล และ ทุกๆคนที่อยู่ในฉากจะต้องอยู่ในชุดสีเขียวทั้งหมดด้วย

"Green Screen นั้นมีประสิทธิภาพมากๆ ในงาน Composite แต่กลับทำให้อ่อนเล้าทั้งสายตาและทางความรู้สึกเมื่อจำเป็นจะต้องถุกล้อมรอบเป็นเวลานานๆ - Ken Ralston"

VDO Production house บริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์ รับผลิตสื่อมัลติมีเดียทุกชนิด ถ่ายทำหนังโฆษณา ถ่ายภาพยนตร์โฆษณา VDO Advertising viralvdo Presentation วีดีโอพรีเซ้นเทชั่น วีดีโอโปรไฟล์ สตูดิโอถ่ายทำ ทำภาพด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิก  visua effect sound media shorfilm2

สิ่งที่ท้าทายในภาพยนตร์เรื่องนี้
การสร้างโลกของ Wonderland ที่ที่ Alice และ ผู้อยู่อาศัยชวนปวดหัวทั้งหลาย เช่น The Red Queen, The Tweedles, The Mad Hatter และการทำให้สภาพแวดล้อมหลายๆอย่างที่อยู่ด้วยกันอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นหนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุดเลยล่ะ

สำหรับ Red Queen สิ่งท้าทายสิ่งแรกก้คือการขยายขนาดของศีรษะของเธอตลอดทั้งภาพยนตร์ เพื่อที่จะทำอย่างนั้น ตัวละครตัวนี้จะถูกถ่ายทำด้วยกล้องความละเอียดสูง 4K บน Green Screen หลังจากนั้น ภาพช่วงตัว 4K จะถูกลดขนาดมาให้เหลือเพียง HD ทำให้เราได้ภาพศีรษะที่ยังคงขนาด 4K เอาไว้เพื่อนำไป Composite ลงบนตัวเธออีกที

สภาพแวดล้อมในฉากต่อสู้ฉากสุดท้ายนั้นถูกสร้างในคอมพิวเตอร์ทั้งหมด มันท้าทายมากที่จะต้องถ่ายทำ Alice ที่ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดที่ไม่ได้อยู่ในฉาก และฉากนี้ก็ต้องทำการออกแบบและซ้อมท่าทางอยู่หลายครั้งกว่าจะได้ภาพที่สมบูรณ์

VDO Production house บริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์ รับผลิตสื่อมัลติมีเดียทุกชนิด ถ่ายทำหนังโฆษณา ถ่ายภาพยนตร์โฆษณา VDO Advertising viralvdo Presentation วีดีโอพรีเซ้นเทชั่น วีดีโอโปรไฟล์ สตูดิโอถ่ายทำ ทำภาพด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิก  visua effect sound media shorfilm3



VFX Team
David Schaub
Sean Phillips
Ken Ralston
Carey Villegas
Cr.chilltorial.net & AE Tuts+

ติดต่อสอบถามเรื่องการผลิตวีดีโอโฆษณา สื่อมัลติมีเดีย คลิก

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม